Hôm nay mình sẽ dành thời gian để chia sẻ những kiến thức về Content Marketing – một trong những hình thức marketing được chú trọng ở thời điểm hiện tại, khi mà 70% khách hàng hiện tại muốn biết đến sản phẩm qua các bài viết thông thường hơn là quảng cáo, và những job như là Copywriter hay Content Creator có tần suất xuất hiện tương đối nhiều. Bài viết này mình muốn giải thích khái niệm theo mô hình 5W – 1H. Hi vọng sau bài viết của mình mọi người có thể có được cái nhìn tương đối tổng quan về khái niệm này.
1. Why – Mục đích của content marketing là gì?
Thực trạng và cũng là vấn đề chung mình gặp phải khi đi làm ở thời điểm hiện tại, đó là khách hàng có xu hướng bài trừ những thông tin liên quan đến quảng cáo. Những câu giật tít và tự nói về mình không chỉ không có tác động lên khách hàng mà còn gây nên những phản ứng tiêu cực. 70% khách hàng muốn biết đến sản phẩm qua các bài viết thông thường hơn là quảng cáo. 39% khách hàng đến từ nguồn tìm kiếm tự nhiên, và chỉ có 1,7% khách hàng tiếp nhận được thông tin thông qua quảng cáo.
Nội dung hấp dẫn là một trong TOP 3 yếu tố thu hút khách hàng theo dõi nhãn hàng trên các mạng xã hội. Đối với các nhà cung cấp kênh marketing (mạng xã hội, công cụ tìm kiếm), họ coi yếu tố content là thức ăn và là một trong những tiêu chuẩn tối ưu hoá cho các hình thức marketing khác (Social media, SEM,…).
68% khách hàng thừa nhận họ sẽ đọc thông tin về thương hiệu mà họ quan tâm, 70% cho rằng nội dung tốt sẽ góp phần xây dựng cảm tình với thương hiệu.
Chính vì thế, Content marketing ra đời với mục đích đưa hình ảnh và thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng một cách tự nhiên nhất, tối ưu hiệu quả trên hệ thống các kênh marketing khác, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu và tạo ra mối quan hệ gắn kết trung thành giữa thương hiệu và khách hàng.
2. What – Content Marketing là gì?
Dịch ra thì cũng đơn giả, Content marketing chính là việc dùng nội dung để thúc đẩy kinh doanh phát triển. Cụ thể hơn, Content Marketing là việc chia sẻ các nội dung hữu ích và liên quan trực tiếp đến các khách hàng mục tiêu nhằm mục đích gây chú ý, tạo tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Trong thời đại của Marketing 3.0 ( Marketing hướng đến giá trị xã hội), những nội dung này sẽ đạt hiệu quả nếu nó hướng đến cộng đồng và mang lại giá trị cho người khác.
3. Who – Đối tượng mà Content Marketing hướng tới là ai?
Cũng như các kênh Marketing khác, đối tượng mà Content Marketing hướng đến chính là các khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, Content Marketing còn hướng tới các nhà cung cấp kênh marketing khác nhằm đem lại lợi ích cho cả 2 bên, tối ưu hiệu quả cho từng chiến dịch.
4. When – Khi nào thì làm Content Marketing?
Khác với các hình thức marketing khác có thể bổ sung khi có ngân sách hoặc sắp xếp việc triển khai ở các thời điểm khác nhau trong 1 Marketing Plan, Content marketing là công việc cần phải triển khai từ đầu, ngay từ khi bạn triển khai thông điệp cho thương hiệu, chiến lược content cho toàn bộ Marketing Plan, cho đến mỗi kênh marketing đều cần có 1 chiến lược content chi tiết. Người ta vẫn nói “Content is King”, theo quan điểm cá nhân của mình thì Content Marketing chính là linh hồn của mỗi kế hoạch marketing của doanh nghiệp.
5. Where – Content Marketing được triển khai trên các kênh nào?
Hầu hết các kênh Marketing đều có thể được sử dụng để triển khai Content Marketing. Trong đó có 1 số kênh tập trung như sau:
– Bài viết, bài PR.
– Mạng xã hội.
- Video
- Webcast
- Microsites
- Nội dung di động
6. How – Chúng ta sẽ triển khai như thế nào?
Một kế hoạch Content Marketing tối cần đảm bảo được các yếu tố:
– Nguyên mẫu và độc đáo
– Hấp dẫn và có tính chia sẻ
– Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
– Chuyên sâu và ý nghĩa
– Có thể giám sát, quản lí, đo đạc
– Không có lỗi chính tả
Tìm những nội dung content có thể gây được tiếng vang
Lên kế hoạch triển khai.
Trong bài viết này, mình đã cung cấp cho các bạn những thông tin tương đối cơ bản về Content Marketing. Về những nội dung content có thể gây được tiếng vang và cách triển khai kế hoạch content cụ thể, mình sẽ viết trong 1 bài Blog khác. Mọi câu hỏi các bạn có thể hỏi mình tại địa chỉ này hoặc đến với lớp học marketing căn bản của mình. Cảm ơn vì đã đọc
Không có nhận xét nào: